Sunday, 17/01/2021 - 16:57|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC ABC

Bài viết về mô hình trường học mới ở vn

Bài viết về mô hình trường học mới ở vn
Bài viết về mô hình trường học mới ở vn

VIẾT VỀ DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VNEN

 

Họ và tên: Phan Thị Mỹ Hậu

Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Tiên Hưng - Lục Nam - Bắc Giang   

 

Năm học 2014-2015 là năm học thứ hai Trường Tiểu học TiênHưng – Lục Nam - Bắc giang chúng tôi tham gia thí điểm Mô hình trường học mớiViệt Nam (VNEN).

Đây là mô hình trường học dạy theophương pháp mới, dạy học lấy học sinh làm trung tâm, thầy hướng dẫn- trò chủ động. Năm học 2014-2015 là năm học thứ hai nhà trường thựchiện mô hình này (2, 3 và 4). Thông qua mô hình học mới này, học sinh đã mạnhbạo, linh hoạt và sáng tạo hơn trong học tập, tư duy độc lập và phát hiện kiếnthức mới. Đây được coi là phương pháp học tập mới hiệu quả, tích cực, làm thayđổi tư duy trong dạy và học ở các nhà trường hiện nay, góp phần đổi mới cănbản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

 

Học sinh lớp 1A2 trường TH Tiên Hưng trong giờ học

Sau hơn một năm học thực hiện giảng dạy, nhà trườngđánh giá lúc ban đầu nhà trường cũng gặp không ít khó khăn, điều quan trọngnhất là phụ huynh còn có suy nghĩ còn hoài nghi, bỡ ngỡ, lo lắng, tâmlý hoang mang; thậm chí nhiều người tỏ ra “dị ứng”, “ nhạycảm” với cái mới,nhất là khi phụ huynh thấy có sự thay đổi nội dung chươngtrình sách giáo khoa. Nhiều người lo ngại con em mìnhlạiđược đem ra áp dụng thí điểm…Để phụ huynh an tâm cùng hợp tác giảng dạy,giáo dục với nhà trường dạy theo hướng đổi mới này, ngay hội nghị cha mẹ đầunăm học nhà trường giải thích thật cặn kẻ cho phụ huynh thậthiểu,thật thông suốt. Thầy cô giải thích rõ về chương trình học tậpcủa học sinh: giáo viên giảng dạy luôn đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năngcủa Bộ Giáo dục -Đào tạo ban hànhchung cho toàn ngành theo quyết định16/2006/QĐBGDĐT, vẫn dựa vào sách giáo khoa,chỉ khác là nội dung bàihọc trong sách giáo khoa được sắp xếp cho phù hợp với hình thức tổchức hoạt động của lớp, giáo viên chú ý coi trọng dạy theo hướngphát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo, cho học sinh.

 

 

Đặc biệt là chúng tôi đã được đi dự giờ ở trường Tiểu học ChuĐiện huyện tôi, dự chuyên đề “Tổ chức giảng dạy theo mô hình trườnghọc mới Việt Nam-VNEN”, chúng tôi được trực tiếp dự giờ môn Toán lớp 3và  môn Tiếng Việt Lớp2 , tôi nhận thấytiết học diễn ra hết sức nhẹ nhàng, học sinh tích cực chủ động tronghọc tập, phát huy tốt hoạt động của nhóm và cá nhân, học sinh biếttự nêu ra mục tiêu bài học và thực hiện đạt được mục tiêu đó. Họcsinh làm việc theo nhóm nên có sự tương tác giữa các em rất tốt , học sinhchủ động trong các hoạt động để chiếm lĩnh kiến thức, không khí lớp học vuitươi, sinh động. S   Sau hai, ba tuần được giáo viêntổ chức học tập theo VNEN, học sinh dần dần thích hợp và quen, từđó tỏ ra thích thú. Các em học tập một cách hăng say, điều đặc biệtcác em luôn có thái độ học tập một cách tích cực, siêng phát biểu đóng góp xâydựng bài bởi vì khi tiến hành bài dạy học sinh trong lớp được giáo viên tổ chứcchia thành nhiều nhóm nhỏ (4 đến 6/em nhóm), nội dung làm việccủa từng nhóm đôi lúc không giống nhau, trong quá trìnhlên lớp giáoviên hạn chế làm việc chung với cả lớp mà giáo viên đi đến từng nhóm để lắngnghe học sinh bàn bạc, trao đổi và giúp đỡ học sinh khi các em gặp khókhăn trong quá trình tìm hiểu bài.

Học nhóm nên bàn ghếcũng được bố trí theo nhiều nhóm, bên cạnh đó lớp học cònđược bố trí có 4 góc bộ môn như: góc Thưviện, Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên - Xã hội... Học sinh cóthể chủ động tìm tư liệu, tự tay làm ra sản phẩm để phục vụ việc học tập,ngoài ra để tạo cho các em có sự quan tâm đến bạn bè, giúp đỡ nhau,chia sẻ niềm vui nỗi buồn. Các lớp còn bố trí thêm một số công cụ: Cáclớp còn bố trí thêm một số công cụ: Sơ đồ cộng đồng , Ngày em đếnlớp, Điều em muốn nói…

Giáo viên, cha mẹ và các em HS đều tham gia trang trícũng như xây dựng, quản lý và thường xuyên sử dụng, nhằm phục vụ cho quá trìnhgiáo viên tổ chức các hoạt động đối với học sinh.

Điều em muốn nói trong lớp học theo Mô hình VNEN là conđường dẫn dắt giáo dục học sinh hoàn thiện dần cái hay cái đẹp, giúp tình cảmbạn bè của học sinh ngày càng thắm  thiết qua những lời tâm sự mộc mạc,ngây thơ của tuổi tiểu học; từ đó khơi dậy, thôi thúc các em thêm yêu trường,yêu lớp, yêu bạn bè… cũng qua những lời tâm tư tình cảm, còn là chiếc cầu nốicủa các em với phụ huynh và thầy cô giáo trong những trường hợp cần thiết màcác em không thể nói trực tiếp.

Hộp thư của các em trở thành niềm vui thôi thúc các emđến trường bởi ngoài việc học tập, các em còn chờ mong những lá thư từ bạn bạnbè chia sẻ niềm tâm sự. Nhờ đó, nhiều bạn bỏ được thói quen xấu như nói chuyệnriêng, lười học, nói tục,… Cũng có nhiều em chuyển biến, tiến bộ rõ rệt vềnhiều mặt qua những lời tâm sự, lời khuyên của bạn gửi gắm trong lá thư.

Nhiều giáo viên của trường cũng viết thư cho học sinh tâmsự như những người bạn thân chia sẻ những niềm vui nỗi buồn với các em, giúpcho các em chuyển biến từ nhận thức tiêu cực sang nhận thực tích cực. Những lờitâm sự của cô qua thư đã trở thành những kỉ niệm đẹp khó quên, in đậm mãitrong tâm hồn của các em, hơn hẳn những lời dạy bảo khác. Cũng có những bức thưcủa các em chia sẻ với cô làm cô giáo xúc động, thương các em nhiều hơn.

Qua những lá thư, tình cảm giữa cô trò càng thêm gắn bóvà có trách nhiệm hơn. Nếu chúng ta biết khai thác thì không có vấn đề gì màhọc sinh của chúng ta không nói với chúng ta.

Mô hình đãkhẳng định được tính khả thi, đã tạo ra sự thay đổi căn bản nhà trường tiểuhọc, không khí học tập nhà trường dân chủ, hợp tác, học sinh chủ động tích cựcvới các hoạt động ở lớp, ở gia đình, cộng đồng.

Phương pháphọc VNEN hầu hết giáo viên VNEN đã thực hiện thành công việc chuyển đổi từ vaitrò giảng giải, truyền thụ kiến thức sang tổ chức, hướng dẫn học sinh cách học,theo dõi kiểm soát học sinh tự học; đa số giáo viên VNEN đã tập trung vàonghiên cứu nội dung bài học, hoạt động học trong tài liệu Hướng dẫn học để điềuchỉnh , dự kiến tình huống sư phạm, chuẩn bị đồ dùng dạy học… nhằm đạt đượchiệu quả bài học cao nhất.

 

 


Lớp học 3A1 trường TH Tiên Hưng

Thầy Nguyễn Văn Tuấn, phó hiệu trưởng nhà trường chiasẻ: “Dạy theo mô hình này lý tưởng nhất là sĩ số trong lớp chừng 25em, giáo viên dạy tương đối ‘khỏe’ vì không phải soạn giáo án, trongsách có sẵn lệnh giáo viên dựa vào đó tiến hành bài dạy, nhưng cóđiều giáo viên phải chuẩn bị thật kỷ phiếu giao việc và phiếu tựđánh giá cho các em. Nói gì đi nữa, nếu học sinh nhút nhát, ngạiphát biểu trước tập thể, không chịu hợp tác với nhóm sẽ học khôngkịp bạn bè bởi vì kiểu học này buộc các em tự hoạt động làchính”.

Phát huy hiệu quả công cụ dạy học trong môhình trường học mới

Công cụ để tổ chức hoạt động trong nhà trường VNEN là rất quan trọng,thông qua các công cụ này, giáo viên có thể phát hiện và nuôi dưỡng các tiềmnăng; giải đáp những băn khoăn, lo lắng; giúp các em phát triển sự đam mê, sựsáng tạo và hình thành nhân cách cùng các kỷ năng hợp tác trong học tập.

Học sinh sử dụng các công cụ để tham gia hoạt động dựatrên vốn từ vựng và năng lực của mình. Giáo viên có thể hổ trợ để giúp các côngcụ này phát huy được tác dụng trong quá trình học tập của học sinh. Đây khôngphải là những hoạt động mang tính cạnh tranh mà là sự bổ trợ lẫn nhau trong môitrường học tập thân thiện. Tránh việc sử dụng một cách máy móc, hình thức. giáoviên cần tận dụng tối đa những công cụ mà lớp lựa chọn để phục vụ cho học tậpvà các hoạt động của lớp. Các công cụ đã được chứng minh là hữu ích cho côngtác quản lý các hoạt động ở lớp học, trường học. Qua cách thực hiện như vậy,các em thấy rằng mình được tôn trọng, được thầy, cô giáo đối xử công bằng, đượcthầy, cô quan tâm kể cả học sinh yếu hay học sinh cá biệt. Từ đó các em mớimạnh dạn nói ra tất cả những gì có liên quan đến bản thân trong quá trình họctập cũng như ở nhà.

Học sinh VNEN đã biết cách tự học theo Tài liệu Hướngdẫn học, với sự hướng dẫn hỗ trợ đúng lúc, kịp thời của giáo viên; chủ động,tích cực hoạt động học ở lớp và hoạt động ứng dụng ở nhà, có nhiều cơ hội đểtham gia, bày tỏ ý kiến; học sinh yếu được quan tâm nhiều hơn, để tiến kịp cácbạn. Học sinh học theo VNEN đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng; đồng thời mạnhdạn tự tin linh hoạt trong giao tiếp, hợp tác với bạn bè, thích đến trường vàham mê hứng thú học tập. Đặc biệt sự hợp tác giữa nhà trường với cộng đồng cóbước phát triển mới.
Nguồn: lucnam.edu.vn
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 01 : 26
Năm 2021 : 26